Skip to main content

hinimatay ka na nga, na-sermonan ka pa

[i'm not bitter...=)]

we just had our return demonstration for IV therapy yesterday... [yes, maglalagayan kayo ng suero ng partner mo!] i was not afraid dun sa fact na lalagyan ako ng suero... ndi naman ako takot sa injection.. [hello?!?!??! natapos ko na ang 3 doses ng hepa-b vaccine at nakuhaan ako ng dugo etc...] pero i fainted... and not only that, nag-seizure ako..


the story goes this way...

kami ng partner kong si faith ang unang tinawag ng prof namin para mag ret-dem... nauna akong magtusok sa kanya ng IV.. edi yun... tapos na... tapos, it's her turn na.. edi tinusukan niya na ko ng needle... medyo nahigit pa nga at nabali ang needle... pero ok naman na... ndi na pinatanggal... the moment she pulled the needle and placed a cotton ball on the insertion site, naramdaman ko nanaman ang feeling na 3rd time ko pa lang nararamdaman... [ung para kang kinikilabutan at alam mong tinatakasan ka ng kulay..?!??! first time ko un naramdaman nung biglang sumakit ang tiyan ko kaya ako na-late sa practice sa dance... ung second, later..]and un... medyo alam kong tinakasan na ko ng kulay pero ndi pa ko magbblock out.. tapos, sabi ko lang,"Lord... ayoko nito..." tapos, i thought i can tolerate it... kse, naramdaman ko na ung feeling na magbblock-out.. i was waiting for that para magsabi na i was about to faint.. but it didn't happen... para akong nanaginip... na ang haba ng tulog ko.. tapos, natatandaan ko pa nga ung dream ko e.. i was riding a train.. then, nung para akong ginising... naramdaman ko na lang na may nagtanggal ng isang pair ng shoes ko.. at tinanggal ung hairnet ko tapos medyo sinasabunutan ako... medyo pini-press din ung chest ko.. then i heard ma'am fauni [my Clinical Instructor] said this statement, "Ano, dadalhin na ba natin sa ER?" at sumagot ako with matching smiling face ng..."Ok na po ako..." ang reaction ng CI ko, -at nakuha mo pang ngumiti!?!?!- then i saw faith [ung partner ko] crying... haha! sobrang ninerbyos daw sila e...ehehehehe



ang kwento ng mga classmates ko

"grabe ka mhe!!! magkakasakit kami sa puso dahil sayo eh!" un agad... at ciempre, nagtanong ako kung anong nangyari sa kin.. ang sabi nila, ganto... nakita na lang daw ako ni faith na nakatingala, tumirik ung mata, at nanigas... tapos, ndi daw ako nakayang buhatin ng CI namin [take note, medyo may kalakihan din ung prof ko], kaya si Ryan ang bumuhat sa kin... tapos, sabi ni ryan, sobrang bigay ko daw! sabi ko, ganun talaga pag hinihimatay, mas mabigat dahil sa gravity [according to joan!=)] tapos, nakakatakot daw talaga ang itsura ko.. at un.. sabi naman nila, bakit ndi ako nagsabi.. sabi ko, pano ko sasabihin, e ndi ko naman alam na magsseizure ako?! at un... sabi ng isa kong classmate, si anna, psychological daw.. kase it happened to her thrice... hmmmmm...
--> ung 2nd time na naramdaman ko ang pagtakas ng kulay ko at 1st time na muntika mag-faint at mag-block-out e nung nag-ret dem kami ng Intramuscular Injection.. dun ko 1st time na naramdaman ung sobrang magbblock-out ka... un ung hinihintay ko.. kase nung IM namin, nakapagsabi pa ko na magffaint ako.. e nung kahapon, ndi na...


pag-uwi ko sa bahay...
ciempre, kinwento ko sa mga magulang ko... [refer to the story above...by the way, kase, pinatatanong din ng prof ko kung may history daw ako ng seizure chuchu... kaya ko rin nakwento...] edi un... pagkatapos ko ikwento... -sigh- nasermonan pa ko ng tatay ko...

"Ikaw kase, ang hina ng katawan mo... ndi ka kumain ng kumain.. puyat ka ng puyat..."

-"Ang hina ng katawan..?! e ndi naman ako sakitin e.."

"Hindi, mahina lang ung katawan mo ngayon..."
[side comment:ang tatay ko, humihirit pa...]
biglang sumingit ang nanay ko..

"Kase, masyado mong pinapagod ang sarili mo! punta ka pa ng punta sa church..."

-"huh?! e FRIDAY, SATURDAY, SUNDAY na nga lang ako pumupunta sa church e..."

"Hindi! pagkatapos kase ng klase mo pumupunta ka pa rin don!"

[halleeeer!!! mukha ba kong sinungaling..?! at lam mo ung feeling na nagbawas ka na nga ng ministry to honor them..at alam kong alam ng nanay ko na hindi na ko nagdadance kase sinabi ko un sa kanya.. tapos ganun pa sasabihin sa kin..?!!]

ang ginawa ko, wala.. tumahimik...

...............................

...............................

naluha lang ako... pumunta sa CR... gusto kong mag-pray!!!!!!!!!!!!!

umakyat sa taas... tinangkang matulog... pero umiyak muna...

and i praise God a lot!!! CAUSE HE MADE ME FEEL LOVED... COMFORTED... SECURED...lam mo ung feeling na tipong lahat ng tao inaaway ka na, ndi ka naiintindihan, even your parents, pero si LOrd... yayakapin ka lang... and that really made me feel special...

and i've learned a lot.. i've realized that i became mature... kase kung dati, ang magiging initial reaction ko, -ayoko nang mabuhay...- [seryoso!!!] ganun ako ka-emotional... but then ngayon, si Lord ung unang pumasok sa isip ko... and sobrang HE'S MY BEST FRIEND... MY FATHER... MY HEALER... COMFORTER...

and pwede rin ung mangyari sa kung sino man ang bumabasa nito....=)

Press on!

Comments

Popular posts from this blog

Issues of the mom-heart

I've read somewhere that everyone's miserable. They're just good at hiding it. I have been trying to find out why this new season seems to be a burden to me. Don't get me wrong -- I enjoy motherhood and I love my little one but something seems to be blocking my view of experiencing it joyfully.  Callie's already 10 months and everything just dawned on me -- why I was struggling, why I can't see things the way it should be, why I felt ineffective and frustrated and depressed. I think I just had post-partum depression.  I just got back from my US business trip and I just bursted into tears a few days after while singing Jesus loves me -- as if I'm telling that to myself. I'm grateful that I have a husband who listens and understands and encourages me that I can do it! I just realized the root cause(s) of what's going on after that incident. I was too attached to Callie that I don't want her to leave my site when I'm with her. I

Maturity

I was reading a long-overdue-book and I bumped into this: I have been married for almost two years now and I suddenly reminisced my late teenage years... It was in those years when God made me realize that maturity doesn't come with age... I was younger then, when I understood this very excerpt from the book Let Me Be a Woman (funny how everything He taught me is already in this book had I not stopped reading it! Indeed His humor is amazing). I started reading this way back 2007 or 2008 only to continue it now and read this now. I stopped reading it way back then because I don't have plans of getting married yet... little did I know that He will make me understand this in His own personal way. And right now, I was like, "So Lord, You must be saying, 'I told you so..' right?" haha! ...  The key to meeting your better half starts with maturity. And maturity comes from God.   To those who are still searching for their better half, don't. Don&#

Thoughts

Exodus Moses brought Joseph's bones out of Egypt when God freed them. Joseph made his family swear under oath that when God pays them a visit, they have to carry his bones with them. Joseph mentioned that surely, God will take them to the land He promised Abraham, Isaac & Jacob. Maybe, Joseph's brothers tell this to their sons & daughters so even after x number of years, they are still reminded of Joseph's request. The Israelites know that the time will come when God will take them out of Egypt but maybe they just didn't believe so He needed Moses to perform the miracles, that they might know Him, trust Him and believe in Him. Sometimes, we know what God said and what God promised us... but when it's already in front of us, it's hard to determine that God is already moving. Why? Because we are comfortable with the misery that we are in to. It dulls our senses and makes us forget the promise of God. Be careful with where you are right now.